Hà Nội phản đối việc cưỡng chế quỹ bảo trì chung cư

TTO - TP. Hà Nội cho rằng tranh chấp quỹ bảo trì chung cư là tranh chấp tài sản, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nên quy định UBND cấp tỉnh ra quyết định cưỡng chế chủ đầu tư chây ì, không bàn giao quỹ cho ban quản trị chung cư.

Hà Nội phản đối việc cưỡng chế quỹ bảo trì chung cư

Cư dân ở toà nhà Athena, thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bức xúc phản ánh chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì. Ảnh chụp tháng 2-2020 - Ảnh: QUANG THẾ

Theo các thông tư số 02, số 28 năm 2016 và thông tư 06 được Bộ Xây dựng ban hành năm 2019 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, trường hợp chủ đầu tư chây ì, cố tình không bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư (2% giá mua căn hộ chung cư) thì ban quản trị các tòa nhà có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị tòa nhà theo quy định.

Trước đó, các quy định của Luật nhà ở năm 2014, Nghị định 99 năm 2015 cũng quy định biện pháp cưỡng chế, buộc các chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của các tòa nhà chung cư.

Thời gian qua, tranh chấp liên quan tới việc chủ đầu tư cố tình không bàn giao quỹ bảo trì chung cư xảy ra tại nhiều đô thị trên cả nước. Đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng mới đây, UBND TP. Hà Nội cho rằng trường hợp chủ đầu tư chây ì không bàn giao, chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì chung cư cho ban quản trị tòa nhà là hành vi chiếm hữu tài sản của người khác.

Tranh chấp xảy ra trong trường hợp này là tranh chấp tài sản thuộc quyền giải quyết của tòa án.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc quy định cơ quan hành chính ban hành quyết định cưỡng chế quỹ bảo trì chung cư theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (thông tư 02 năm 2016) đã được Bộ Xây dựng ban hành là không phù hợp vì cơ quan hành chính không có quyền tổ chức, cưỡng chế tài sản khi tài sản ấy không thuộc sở hữu nhà nước.

Việc tiến hành cưỡng chế có thể làm phát sinh quy trình khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành chính phức tạp.

TP. Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất với Bộ Tư pháp về quan điểm xây dựng quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và các nội dung quy chế theo hướng tôn trọng các nguyên tắc dân sự, hạn chế đặt ra các quy định sử dụng quan hệ điều hành - chấp hành để giải quyết quan hệ pháp luật dân sự.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết đã họp, giải trình với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ủy ban Pháp luật cũng kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, sửa đổi Luật nhà ở 2014 liên quan tới quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó có các quy định về thu, quản lý, sử dụng, cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư.

Bộ Xây dựng cũng ghi nhận kiến nghị của TP. Hà Nội trong quá trình sửa đổi Luật nhà ở trong thời gian tới.

 

Nguồn : tuoitre.vn

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

linh duoc

Nguồn: Vietcombank

Tổng truy cập: 4,172,144

Đang online: 22

 

Nguồn: Minh Ngọc

Tin tức - Sự kiện

Scroll

Đang gửi...