Du học Nhật về nghi hack Facebook người Việt ở Nhật để lừa tiền

TTO - 3 người này đều có kiến thức về công nghệ thông tin, trong đó có 2 người từng du học Nhật. Sau khi về Việt Nam, nhóm này câu kết với nhau để hack tài khoản Facebook của những người trong trang cộng đồng người Việt tại Nhật.

Du học Nhật về nghi hack Facebook người Việt ở Nhật để lừa tiền

Các nghi phạm và tang vật vụ án vừa bị công an bắt giữ - Ảnh Công an tỉnh Thanh Hóa cung cấp

Ngày 17-12, Công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết vừa điều tra, làm rõ và đang tạm giữ 3 nghi phạm chuyên hack tài khoản Facebook của cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Nhật Bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện Hoằng Hóa nhận được tin báo của chị N.T.D. ở xã Hoằng Yến và anh L.V.T. ở xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa về việc bị một số đối tượng sử dụng Facebook lừa đảo, chiếm đoạt 70 triệu đồng.

Lực lượng Công an huyện Hoằng Hóa phối hợp với Công an các quận Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, bắt giữ Nguyễn Thanh Đức, 25 tuổi; Hoàng Giữ Lâm, 21 tuổi; Hoàng Anh Tuấn, 25 tuổi, đều trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị với cáo buộc là thủ phạm của hai vụ lừa đảo nêu trên. 

Khám xét nơi ở của 3 nghi phạm, công an thu giữ 8 điện thoại di động, 10 thẻ ATM, 7 thẻ sim điện thoại chưa sử dụng, 8 máy vi tính và nhiều tang vật khác có liên quan.

Theo kết quả điều tra ban đầu của công an, 3 nghi phạm này đều có kiến thức về công nghệ thông tin, trong đó có 2 người từng du học tại Nhật Bản. 

Sau khi về Việt Nam, nhóm này câu kết với nhau để hack tài khoản Facebook của những người trong trang cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, bằng cách dò mật khẩu hoặc lập Facebook giả mạo, rồi dẫn dụ người dùng đăng nhập tài khoản để đánh cắp thông tin mật khẩu.

Để che giấu hành vi lừa đảo, các đối tượng thường hack tài khoản của người lớn tuổi, vì những người này thường đặt mật khẩu đơn giản, hoặc các chủ tài khoản Facebook đang sinh sống tại nước ngoài, sau đó gửi tin nhắn thông báo cho họ là con, bạn bè, người thân rằng mình đang tham dự một cuộc thi cần lượt chia sẻ để tăng like, lượt xem và bình chọn nên nhờ chủ tại khoản đăng nhập Facebook và làm theo hướng dẫn của website.

Sau khi hack được tài khoản Facebook, các đối tượng giả mạo chủ tài khoản gửi tin nhắn cho người thân vay tiền, nhờ mua đồ, mua thẻ điện thoại, yêu cầu gửi tiền sang Nhật để đóng học phí, hoặc nói mình vừa mua nhà, bất động sản, xe hơi ở nước ngoài cần vay tiền gấp để đặt cọc.

Vì nhầm tưởng đó là người thân của mình nên những người tại Việt Nam đã gửi tiền vào tài khoản ở ngân hàng do các nghi phạm đưa ra. Bằng thủ đoạn này, chỉ tính từ đầu tháng 11-2019 đến khi bị công an bắt giữ, các nghi phạm trên đã lừa đảo tài sản của nhiều người ở nhiều nơi trong nước với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Công an huyện Hoằng Hóa khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nghi phạm nêu trên. 

Ai là nạn nhân đã gửi tiền vào hai số tài khoản là: 101869154443 mang tên Đinh Hoàng Long và tài khoản 109870954741 mang tên Hoàng Hà Tĩnh, hãy liên hệ với đội cảnh sát hình sự Công an huyện Hoằng Hóa để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Nguồn : tuoitre.vn

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

linh duoc

Nguồn: Vietcombank

Tổng truy cập: 4,172,390

Đang online: 22

 

Nguồn: Minh Ngọc

Tin tức - Sự kiện

Scroll

Đang gửi...